หนุ่มแอบเลี้ยง กิ้งก่ามีพิษ ‘กิล่ามอนสเตอร์’ สุดท้ายโดนกัด ดับสลด

Posted by

หนุ่มแอบเลี้ยง กิ้งก่ามีพิษ ‘กิล่ามอนสเตอร์’ โดยไม่มีใบอนุญาต ผิดกฎหมาย สุดท้ายโดนกัด ดับสลด นับเป็นเคสการเสียชีวิตที่หายากในรอบ 90 ปี

กลายเป็นเรื่องราวสุดสลด เมื่อสื่อต่างประเทศ BBC รายงาน การเสียชีวิตของชายรายหนึ่ง ในรัฐโคโลราโด ประเทศ สหรัฐอเมริกา หลังถูก กิ้งก่ามีพิษ ‘กิล่ามอนสเตอร์’ กัด

เจ้าหน้าที่รัฐโคโลราโดรายงานยืนยันการเสียชีวิตของชายรายหนึ่ง วัย 34 ปี หลังจากถูก กิ้งก่ามีพิษ ‘กิล่ามอนสเตอร์’ ที่แอบเลี้ยงไว้ 2 ตัว กัด โดยเสียชีวิตใน 4 วันต่อมา หลังจากถูกกัด

ภาพประกอบ Gila monster จาก BBC

คัดลอก

สำหรับ กิล่ามอนสเตอร์ ชื่อภาษาอังกฤษ Gila monster เป็นกิ้งก่ามีพิษชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Heloderma suspectum พบในเขตทะเลทรายอริโซน่าทางตอนตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา

กิล่ามอนสเตอร์ มีความยาวถึง 2 ฟุต จัดเป็นกิ้งก่าขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในประเทศสหรัฐอเมริกา ลำตัวมีลายดำ ชมพู ส้ม และเหลือง

อุปนิสัยเชื่องช้า มักหลบในโพรงเป็นส่วนใหญ่ ล่าสัตว์จำพวกหนู นก และไข่ต่าง ๆ เป็นอาหาร

ภาพประกอบ Gila monster , In the American International Rattlesnake Museum, New Mexico

กิล่ามอนสเตอร์ สามารถผลิตพิษที่มีผลต่อระบบประสาทของเหยื่อ โดยพิษจะส่งเข้าสู่เหยื่อผ่านทางฟันทางกรามล่าง แต่พิษนี้ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตต่อมนุษย์

โดยผู้เชี่ยวชาญเผยกับ CBS News ถึงเหตุผลการเสียชีวิตของเหยื่อ อาจเกิดจาก เหยื่ออาจมีอาการแพ้ ตามรายงานเชื่อว่าการเสียชีวิตของมนุษย์ครั้งสุดท้ายจากการถูกกัดโดย กิล่ามอนสเตอร์ เกิดขึ้นในปี 1930 นับเป็นรายงานการเสียชีวิตในรอบ 94 ปี เลยทีเดียว

ภาพประกอบ A Gila monster in captivity

ดร.นิค แบรนเดอฮอฟฟ์ (Dr Nick Brandehoff) เผยว่า “การถูกกัดส่วนใหญ่ทำให้เกิดอาการบวมและมีเลือดออก” พร้อมทั้งเสริมอีกด้วยว่า “รายงานการเสียชีวิตนี้ เป็นการเน้นย้ำให้ระมัดระวังสัตว์มีพิษทุกชนิด”

สำนักงานชันสูตรศพได้ทำการชันสูตรพลิกศพแล้ว โดยกำลังดำเนินการทดสอบทางพิษวิทยาเพิ่มเติมเพื่อระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แม่นยำ

อย่างไรก็ดี การครอบครองเป็นเจ้าของ กิ้งก่ามีพิษ ‘กิล่ามอนสเตอร์’ ในรัฐโดยไม่มีใบอนุญาต ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งผู้เสียชีวิตรายนี้ยังเลี้ยง แมงมุมทารันทูล่า อีกด้วย

สำหรับเจ้า ‘กิล่ามอนสเตอร์ ทั้ง 2 ตัว ที่ถูกแอบเลี้ยง ตัวหนึ่งจากถูกส่งไปยังสถานบำบัดสัตว์ป่าในอีกรัฐ ขณะที่เจ้ากิ้งก่าตัวที่กัดชายรายนั้นจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังห้องทดลองที่ มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น โคโลราโด เพื่อสกัดพิษและศึกษาเพิ่มเติมว่าเหตุใดการกัดของมันจึงทำให้เจ้าของเสียชีวิต

อ่านต่อ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *